Holine<br  /><span>0902337058</span>
Holine
0902337058

Kinh nghiệm du lịch Chile

Thứ hai - 21/08/2017 14:14
Chile là một trong những dân tộc nồng nhiệt, tuyệt vời và hào phóng nhất thế giới. Họ thường tươi cười và sẵn lòng mời bạn một ly rượu, một bữa ăn.
full content RTXYVZK fmt
full content RTXYVZK fmt
Dải đất hẹp hình dáng như quả ớt, Chile như một quốc gia đứng ngoài Nam Mỹ do sự ngăn cách với Peru do sa mạc Atcacma ở phía bắc, Bolivia và Argentina do dãy Andes ở phía đông, Thái Bình Dương bao la ôm trọn đảo Phục Sinh xa xôi và vùng bờ biển phía tây, kéo dài xuống phía nam cho đến mũi đất Cape Horn danh tiếng nhìn sang châu Nam Cực hoang vắng lạnh giá.
1

Kinh nghiệm du lịch Chi Lê

Chỉ có vài quốc gia trên thế giới mới có thể so sánh với với Chile về sự đa dạng của cảnh quan và khí hậu - từ sa mạc khô cằn nhất thế giới cho đến những cánh đồng băng giá bao la cùng các dòng sông băng. Chênh lệch giữa hai thái cực tạo ra bức tranh toàn cảnh đa sắc màu và chuyển hóa như kính vạn hoa. Từ nơi hoang vắng xác xơ vài khóm cây bụi nhẫn mình phơi dưới nắng, những vườn cây ăn trái và vườn nho luôn xanh tươi, các khu rừng mưa ôn đới nguyên sinh, những vịnh hẹp băng hà ấn tượng kỳ vĩ, cho đến tận cùng là thảo nguyên Patagonian vô tận. Vươn lên cao vút là dãy Andes lởm chỏm, vài ngọn núi lửa vẫn âm ỉ, những dòng suối khoáng nóng bốc khói, lấp lánh ánh bạc những đồng muối hay những mặt hồ phẳng lặng màu lục ngọc.
Địa lý, khí hậu, văn hóa tương phản tạo nên một Chile với nhiều nét khác biệt trong một châu Mỹ Latin náo nhiệt rộn ràng bên cánh rừng già Amazon. Chile là một điểm đến du lịch rất đặc biệt, luôn chào đón tất cả - “Chile, all are welcome”.

Sơ nét về Chi Lê

patagonia1

Đất nước Chile tựa lưng vào sườn phía tây của dãy Andes, dài hơn 5.000km (đường bộ), bề ngang trung bình chỉ khoảng 150km. Diện tích 756.102 kmv, dân số hơn 17,5 triệu người. Có 66,7% dân số theo đạo Công giáo La Mã và 16,4% theo đạo Tin Lành.
Thủ đô đặt tại Santiago, thành phố lớn nhất nước (dân số hơn 6,5 triệu người). Còn có hai thành phố lớn khác, là Valparaiso (hơn 900 ngàn người), và Concepcion (hơn 810 ngàn người).
Ngôn ngữ chính thức, được 99,5% người dân sử dụng là tiếng Tây Ban Nha (Chile). Có khoảng 10% dân số nói được tiếng Anh.

Khí hậu du lịch

ChileEasterIslandDistantPanoLTHeader

Nhìn chung Chile thuộc vùng khí hậu ôn đới, nhưng do lãnh thổ kéo dài trên một khu vực địa lý rộng lớn theo đường kinh tuyến nên có thể nhận ra ba vùng khí hậu khác biệt. Đó là loại hình khí hậu sa mạc ở miền bắc, kiểu khí hậu Địa Trung Hải ở miền trung, loại khí hậu mát lạnh và ẩm ướt ở miền nam. Phía đông đất nước là dãy núi Andes với các các dòng sông băng, và phía đông nam là vùng lãnh nguyên trơ trụi với lớp băng vĩnh cửu trên mặt.
Nhìn chung, tại Chile có bốn mùa. Mùa Xuân (tháng Chín đến tháng Mười Một) hoa nở khắp chốn; mùa Hạ (tháng mười Hai đến tháng Hai) những vườn nho chín trĩu quả, biển mát xanh trong; mùa Thu (tháng Ba đến tháng Năm) ngất ngây lá đổi màu, mùa Đông (tháng Sáu đến tháng Tám) tuyết rơi nhiều trên các sườn núi.
Thủ đô Santiago ở thung lũng vùng núi thuộc miền trung Chi Lê. Từ tháng Năm đến tháng đầu tháng Chín, nhiệt độ xuống thấp, thấp nhất là vào tháng Bảy - có thể xuống đến 5oC; nhiều mưa, nhất là vào tháng Sáu, tháng Bảy.
Khí hậu tại San Pedro de Atacama thì hoàn toàn ngược lại. Đây là một thị trấn du lịch nổi tiếng, cách Santiago 1.100km đường chim bay, nằm trên cùng cao nguyên thuộc miền bắc Chi Lê. San Pedro de Atacama có khí hậu mát mẻ, ôn hòa quanh năm, nhiệt độ luôn trong khoảng 8 - 16oC. Mưa ít, chỉ xuất hiện rải rác trong khoảng tháng Mười Hai đến tháng Hai năm sau.
Hoàn toàn khác, đảo Phục Sinh cô độc nằm hẻo lánh giữa Thái Bình Dương (cách bờ biển Chile 3.800km) là có kiểu khí hậu cận nhiệt đới ẩm đại dương. Khí hậu mát, ẩm; nhiệt độ trung bình 18 - 23,5oC; mưa đều quanh năm nhưng ít mưa to, nhiều mưa nhất là từ tháng Tư đến đầu tháng Tám.
Điều kiện khí hậu không có thiên tai nên có thể đến du lịch Chile quanh năm (thiên tai duy nhất tại Chile là thỉnh thoảng có động đất).

Đi đến Chi Lê

Hiện chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Chi Lê. Có thể bay đến Santiago bằng các chuyến bay của hãng hàng không Qantas khởi hành từ Sydney (Úc), 5 chuyến mỗi tuần (không khởi hành vào thứ Ba và thứ Năm).
Từ Santiago, mỗi ngày có 1 đến 2 chuyến bay đến đảo Phục Sinh (riêng thứ Ba không có).

Di chuyển tại Chi Lê

Việc đi lại ở Chile thật dễ dàng, tiện lợi, và không quá tốn kém (so với Âu châu và Bắc Mỹ).
Hệ thống đường bộ tại Chile rất tốt. Xe buýt đường dài rất phát triển; phương tiện hiện đại và rất tiện nghi. Tại các thành phố, thị trấn thì đều có hệ thống xe buýt địa phương nối kết trung tâm với các vùng ngoại ô, taxi và colectivos (taxi chạy theo tuyến cố định). Du khách nếu có bằng lái xe quốc tế có thể thuê xe tự lái để đi đến mọi nơi yêu thích mà phương tiện giao thông công cộng không đến được.
Tuy sở hữu mạng lưới khổng lồ, nhưng đường sắt kém phát triển do không cạnh tranh được với ô tô khách đường dài.
Phía nam thì mạng lưới phà biển rất phát triển, tuy tốc độ vận hành chậm nhưng là cơ hội tốt để khám phá những phong cảnh đẹp ở vùng quần đảo miền Nam.
Hơn hết, do khoảng cách đất nước dài, phương tiện đi lại tốt nhất là máy bay nội địa. Còn có dịch vụ vận chuyển Air Taxi rất tiện lợi, phục vụ đưa đón du khách ở mọi miền đất nước.
dsc04144

10 điểm đến du lịch không thể bỏ lỡ khi đến Chi Lê

1) Ngoạn cảnh Vườn quốc gia Torres del Paine ở miền Nam. Khung cảnh ngoạn mục của những dãy núi cao đỉnh cao lởm chởm phũ đầy băng.
2) Thăm hồ Verde. Mặt nước hồ màu lục ngọc, bao quanh là những rặng núi lửa và những dòng suối nóng tạo nên cảnh quan đa sắc màu gần như siêu thực.
3) Đi cáp treo trên Santiago. Đong đưa bên trên thủ đô sắc màu được bao quanh bởi dãy Andes phủ đầy tuyết trắng xóa.
4) Nhấm nháp Pisco Elqui, tham quan nhà máy rượu và nếm vị chua của Pisco ngay tại nơi sản xuất. Đây là loại quốc tửu của Chi Lê.
5) Nghỉ dưỡng tại suối khoáng nóng Puyuhuapi. Nằm ở nơi cách biệt và hoàn toàn yên tĩnh, các khu nghĩ dưỡng nơi đây dễ dàng tiếp cận từ xa lộ Carretera Austral huyền thoại.
6) Thăm Valparaíso, thị trấn nổi bật trên những ngọn đồi ôm lấy một vịnh biển rộng.
7) Cưỡi dù lượn ở Iquique. Một trong những điểm đến hàng đầu của môn chơi dù lượn tại Nam Mỹ, tận hưởng quang cảnh đáng kinh ngạc của các đụn các Cerro Dragón khổng lổ xa xa phía dưới.
8) Viếng nhà thờ gổ Chiloé xinh xắn.
9) Đi thuyền dọc theo dòng sông băng San Rafael.
10) Tắm mình tại Bahía Inglesa trong màu nước biển màu lam ngọc.
20130119chile1684 santiago

Lễ hội truyền thống

Tết Năm mới của người dân bản địa vào đêm 24 tháng Sáu. Sau đó là lễ Mapuche của We Tripantu (sự trở lại của mặt trời).
Lễ Giáng sinh 25/12.
Tết Năm mới dương lịch 01/1.
Bên cạnh đó, Chile có những lễ hội rất độc đáo như lễ hội Ớt Hatch, lễ hội Thu hoạch Nho, v.v.

Lưu trú

Chile có đủ các loại phòng cho đủ loại giá. Phòng luôn có hai giường chiếc hoặc một giường đôi (giá đắt hơn), có phòng tắm riêng. Giá phòng thì chỉ một loại cho dù khách ngụ là một hay hai người, bao gồm ăn sáng. Wifi luôn được cung cấp miễn phí.
Tại Santiago và các thành phố lớn có rất nhiều khách sạn đẳng cấp quốc tế. Các thị trấn nhỏ cũng luôn luôn có khách sạn, nhà trọ đủ tiện nghi cho du khách quốc tế, hoặc ngay trong các quán rượu cũng có phòng nghỉ cho khách lỡ đường. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp cũng có mặt khắp các điểm đến du lịch sinh thái, từ bờ biển cho đến núi cao.

Ẩm thực

ChileanBlueMusselsHerbs

Ẩm thực Chile là sự kết hợp của truyền thống ẩm thực Tây Ban Nha với văn hóa bản địa, cùng những ảnh hưởng quan trọng sau đó từ các món ăn châu Âu , đặc biệt là từ Đức, Ý và Pháp.
Do địa lý đa dạng mà thực phẩm rất đa dạng thành phần và hương vị, đặc biệt là trái câu, rau quả, và hải sản - gồm cá, tôm, cua, sò, ốc ... và tảo biển. Chile là một trong những nhà sản xuất rượu vang danh tiếng trên thế giới, và nhiều công thức nấu ăn của Chile được tăng cường rượu trong khi chế biến, và rượu vang luôn được phục vụ trong các bữa ăn.

Tiền tệ

Tiền địa phương là Peso Chile. Tỷ giá 1USD ~ 706CLP (1CLP ~ 32VNĐ).
Thẻ thanh toán quốc tế được chấp nhận rộng rãi, từ mua sắm cho đến mua vé xe buýt, mà không bị thu thêm bất cứ chi phí nào. Du khách có thể rút Peso tại các máy ATM hay đổi tiền từ đô la Mỹ sang Peso tại các quầy đổi tiền trên phố hoặc tại sân bay (casas de cambio).
Quà
Thật đa dạng những món quà lưu niệm mang đậm văn hóa bản địa. Giỏ xách làm từ vỏ cây liễu, vải thổ cẩm, mặt nạ gỗ, đồ trang sức làm bằng bạc, đá quý, gỗ... Còn có các sản phẩm dệt từ lông cừu, lông lạc đà (chăn, găng tay, vớ, áo khoát...).

Chuẩn bị cho chuyến du lịch

Mang theo trang phục đa dạng, thích hợp theo từng vùng địa lý của Chile.
Mang theo tự điển tiếng Tây ban Nha điện tử.
Lập kế hoạch chi tiết, tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước, nếu như bạn dự định tự đi du lịch Chile.
Luôn dự trữ ít thức ăn và nước uống, pin dự phòng, trước khi đi thăm các nơi hẻo lánh.

Những điều cần lưu ý

Từ 11-8-2017, người Việt đi Chile không cần xin visa
Không được đem theo thịt khi nhập cảnh Chile.
Đổi tiền tại ngân hàng, một số khách sạn, và tại các trung tâm mua sắm, sẽ bị tính phí hoa hồng cao. Không đổi tiền với những người gạ gẫm trên phố.
Khi du khách tự lái xe, lưu ý hầu hết đường phố tại các thị trấn đều là đường một chiều mà biển báo giao thông rất nhỏ, khó nhận biết được. Cách để nhận ra chiều đi của đường là nhìn vào dãy ô tô đang dừng dỗ.
Xin quá giang là việc sẽ gặp thường xuyên khi lái xe từ ngoại ô vào thành phố. Những người Chile ngồi bên đường với ngón cái đưa ra. Tuy thế, đây không phải là cách di chuyển tốt cho du khách nước ngoài.
 

Thông tin liên hệ cần thiết

Đại sứ quán Việt Nam tại Chile
Điện thoại: +56-2-2 244 363;/2 244 3755
Fax: + 56-2 2 244 3799
Email: sqvnchile@mofa.gov.vn
Website: http://www.vietnamembassy-chile.org 
 
 

Tổng điểm nội dung là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây